Tách bìa đỏ từ đất bố mẹ cho có phải đóng phí?

Chào luật sư, em ở Sơn La, em muốn tách 1 phần bìa đỏ từ sổ đỏ bố mẹ cho em có mất phí không? Về thuế thu nhập cá nhân thì sao ạ?

Theo thông tin anh cung cấp, anh được bố mẹ cho một phần diện tích đất, khi thực hiện thủ tục tách sổ đỏ, các khoản chi phí được áp dụng đối với anh như sau:

1 - Thuế thu nhập cá nhân

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì những trường hợp mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ thì được miễn thuế thu nhập cá nhân.

=> Trường hợp này anh không phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi nhận một phần đất từ bố mẹ.

2 - Lệ phí trước bạ

Căn cứ quy định tại Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì mức lệ phí trước bạ phải nộp đối với nhà đất là 0,5%.

Lưu ý: Các trường hợp được miễn lệ phí trước bạ (chỉ áp dụng khi thừa kế hoặc tặng cho).

Theo quy định tại Khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì Nhà, đất là di sản thừa kế hoặc là quà tặng giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ được miễn lệ phí trước bạ.

Do vậy, trường hợp này, khi anh được bố mẹ cho đất thì không phải đóng lệ phí trước bạ. Trường hợp anh mua đất của bố mẹ anh để tách thửa ra thì vẫn phải đóng lệ phí trước bạ.

3 - Phí thẩm định cấp giấy chứng nhận.

Lưu ý:

- Phí thẩm định cấp giấy chứng nhận (phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận) chỉ áp dụng đối với trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành thẩm định để giao đất, cho thuê đất và đối với trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Mức phí thẩm định sẽ được áp dụng theo quy định riêng của từng tỉnh tại Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Ngoài ra, trong trường hợp tách thửa, anh còn phải đóng chi phí đo đạc, lập bản đồ địa chính và lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào