Tuyển dụng giáo viên có còn yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ?

Hiện nay, đối với tuyển dụng giáo viên, yêu cầu về chứng chỉ tin học và ngoại ngữ đã được bỏ chưa ạ? Và các chứng chỉ trình độ ABC hệ cũ của các trường ngoài 14 trường đủ điều kiện cấp theo bậc năng lực ngoại ngữ thì có được chấp nhận không ạ?

Thứ nhất, thi giáo viên đã bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học hay chưa?

Căn cứ quy định tại Tiểu mục 2 Mục II Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 69/QĐ-BNV năm 2020 thì:

Bộ Nội vụ xác định khi ban hành Nghị định mới quy định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức, cần phải rà soát và quy định nhằm bảo đảm việc giảm thiểu quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong điều kiện tuyển dụng, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.

Thêm vào đó, tại Tiểu mục 2 Mục III Quyết định 1659/QĐ-TTg năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra mục tiêu:

- Đến năm 2025: 60% viên chức và 50% viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định;

- Đến năm 2030: 70% viên chức và 60% viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định và ngoại ngữ chuyên ngành.

Để thực hiện được mục tiêu đó, Thủ tướng cũng nêu rõ, sẽ thường xuyên tổ chức các kỳ thi, kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ của viên chức, kiểm tra việc cấp chứng chỉ…

Như vậy sắp tới, sẽ giảm yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học khi thi giáo viên nói riêng, thi viên chức nói chung chứ không có thông tin về việc thi giáo viên không cần chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

Thứ hai, việc các chứng chỉ trình độ ABC hệ cũ của các trường ngoài 14 trường đủ điều kiện cấp theo bậc năng lực ngoại ngữ 6 bậc thì có được chấp nhận không?

Việc sử dụng chứng chỉ nào ở trình độ nào sẽ phụ thuộc vào vị trí tuyển dụng viên chức yêu cầu.

Do đó, các chứng chỉ trình độ A, B, C hệ cũ có được chấp nhận hay không sẽ phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của vị trí viên chức mà người dự tuyển đang tham gia thi, xét tuyển và quyết định của Hội đồng tuyển dụng viên chức.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo viên

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào