Ký HĐ cộng tác viên với sinh viên làm việc lâu dài có được không?

Công ty em đang có vài bạn sinh viên làm part time lâu dài. Em đang tính sẽ làm hợp đồng cộng tác viên với các bạn này. Không biết có phù hợp không?

Khoản 1 Điều 20 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;

- Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Và theo Điều 13 Bộ luật này:

- Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.

- Trước khi nhận người lao động vào làm việc thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

Như vậy, theo quy định này thì bản chất hợp đồng cộng tác viên là một loại hợp đồng dịch vụ, không phải là hợp đồng lao động.

Khi nhận sinh viên vào làm việc, có trả công và chịu sự giám sát, quản lý của công ty thì đây là quan hệ lao động do đó công ty cần ký hợp đồng lao động.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sinh viên

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào