Đang làm hồ sơ BHTN có được nhận BHXH một lần?
Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
- Ra nước ngoài để định cư;
- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
Và theo Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:
Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy hiện bạn đang làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, có nghĩa là bạn mới nghỉ việc do đó bạn chưa đủ điều kiện để làm hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần. Có nghĩa là trong điều kiện thông thường thì một người không thể đồng thời vừa nhận trợ cấp thất nghiệp vừa nhận BHXH một lần tại cùng thời điểm.
Theo đó, sau khi nhận trợ cấp thất nghiệp xong, sau 1 năm tính từ khi nghỉ việc bạn có thể làm hồ sơ để nhận BHXH một lần.
Trân trọng!