Quy định về trình tự xử lý các dấu hiệu, hành vi vi phạm của đơn vị được kiểm toán

Trình tự xử lý các dấu hiệu, hành vi vi phạm của đơn vị được kiểm toán được quy định ra sao? Mong sớm nhận hồi đáp.

Trình tự xử lý các dấu hiệu, hành vi vi phạm của đơn vị được kiểm toán được quy định tại Điều 23 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 03/2020/QĐ-KTNN, cụ thể như sau:

Khi phát hiện những dấu hiệu hoặc hành vi vi phạm của đơn vị được kiểm toán, trình tự xử lý được thực hiện như sau:

- Báo cáo với Tổ trưởng Tổ kiểm toán để cùng xem xét.

- Yêu cầu đơn vị được kiểm toán giải trình. Việc nghe giải trình phải có từ 02 thành viên Tổ kiểm toán trở lên và phải được ghi thành biên bản. Kết quả giải trình phải phản ánh trung thực, đầy đủ, kịp thời với Tổ trưởng Tổ kiểm toán. Đơn vị được kiểm toán có thể giải trình bằng văn bản và Tổ kiểm toán tiến hành họp Tổ để cùng xem xét và phải được ghi thành biên bản để lưu hồ sơ kiểm toán.

- Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc cản trở hoạt động kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán phải báo cáo Trưởng Đoàn kiểm toán để giải quyết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán giải quyết theo quy định. Nếu hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm, Trưởng Đoàn kiểm toán phải kịp thời báo cáo Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán kiến nghị Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, quyết định chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra, Viện kiểm soát nhân dân và cơ quan khác của Nhà nước có thẩm quyền xem xét, xử lý những vụ việc có dấu hiệu tội phạm, vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân đã được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào