Có phải xin phép đi thi hoa hậu ở nước ngoài?

Tôi nghe nói hiện tại đi thi hoa hậu ở quốc tế thì phải xin phép các cơ quan trong nước mới được đi còn từ năm sau theo Nghị định 144 là không phải xin phép nữa đúng không?

- Quy định hiện hành:

Căn cứ quy định tại Khoản 13 Điều 1 Nghị định 15/2016/NĐ-CP (hết hiệu lực từ ngày 01/02/2021) thì một trong những điều kiện để thí sinh được đi thi cuộc thi người đẹp trong đó có các cuộc thi hoa hậu ở nước ngoài là:

Được một tổ chức Việt Nam có đăng ký kinh doanh dịch vụ văn hóa, nghệ thuật hoặc quyết định thành lập có chức năng hoạt động văn hóa, nghệ thuật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm đại diện thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế và đưa đi dự thi.

- Quy định mới:

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 20 Nghị định 144/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/02/2021) thì:

Cá nhân Việt Nam ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu phải thực hiện thủ tục đề nghị cơ quan chuyên môn về văn hóa thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi cá nhân cư trú cấp văn bản xác nhận dự thi người đẹp, người mẫu ở nước ngoài.

Đối chiếu quy định tại 2 văn bản nêu trên, ta thấy quy định mới tại Nghị định 144/2020/NĐ-CP đã thay thế thuật ngữ xin cấp phép đi thi người đẹp, người mẫu quốc tế bằng thuật ngữ xin cấp văn bản xác nhận dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế.

Về bản chất, để được đi thi các cuộc thi sắc đẹp quốc tế, vẫn phải tiến hành hoạt động xin phép cơ quan có thẩm quyền, chỉ là ở thời điểm hiện tại, sau khi thực hiện việc xin phép sẽ được cấp giấy phép thì theo quy định mới tại Nghị định 144, sau khi làm thủ tục xin phép, người dự thi sẽ được cấp văn bản xác nhận dự thi người đẹp, người mẫu ở nước ngoài.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào