Chủ đầu tư nhà ở xã hội có phải xuất hóa đơn khi thu phí bảo trì nhà chung cư?

Bên mình đang bán nhà ở xã hội. Hiện tại mình không rõ phần phí bảo trì bên mình thu của khách thì bên mình phải xuất hóa đơn không? Và mình thể hiện như thế nào trên hóa đơn?  

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 36 Nghị định 99/2015/NĐ-CP thì:

Người mua, thuê mua nhà ở, chủ đầu tư phải đóng 2% kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định tại Điều 108 của Luật Nhà ở; khoản kinh phí này được tính trước thuế để nộp (Nhà nước không thu thuế đối với khoản kinh phí này). Chủ đầu tư phải mở một tài khoản thanh toán tại một tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để nhận tiền bảo trì do người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư nộp; khi mở tài khoản, chủ đầu tư phải ghi rõ tên tài khoản là tiền gửi kinh phí bảo trì nhà chung cư dưới hình thức có kỳ hạn.

Theo quy định này, nghĩa vụ đóng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư thuộc về chủ đầu tư, người mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Về vấn đề xuất hóa đơn khi chủ đầu tư thu kinh phí bảo trì của người mua nhà, căn cứ hướng dẫn tại Công văn 2496/CT-TTHT năm 2019 về chứng từ thu phí bảo trì chung cư do Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh ban hành thì:

Trường hợp Công ty là chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội có thu khoản kinh phí bảo trì chung cư 2% trên giá bán chưa có thuế GTGT của khách hàng thì khi thu khoản tiền này Công ty không phải lập hóa đơn GTGT, chỉ lập chứng từ thu.

Như vậy, theo hướng dẫn trên, trường hợp công ty bên chị là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, khi bên chị thực hiện việc thu 2% kinh phí bảo trì chung cư trên giá bán chưa có thuế GTGT thì công ty chỉ cần lập chứng từ thể hiện việc thu tiền, không phải xuất hóa đơn GTGT cho người mua.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo trì nhà chung cư

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào