Phạt bao nhiêu khi doanh nghiệp không đưa phụ cấp vào đóng bảo hiểm cho người lao động?
Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì: Từ ngày 01/01/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
Các khoản phụ cấp lương là các khoản để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.
Như vậy, việc công ty bạn không đưa các khoản phụ cấp này vào tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động là trái quy định pháp luật.
Về mức phạt, căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 5, Điểm b Khoản 4 Điều 38 Nghị định 28/2020/NĐ-CP thì việc không đưa phụ cấp lương vào các khoản tính đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động của công ty bạn sẽ bị xử phạt về hành vi:
Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đúng mức quy định mà không phải là trốn đóng.
Tùy vào tính chất, mức độ vi phạm mà công ty bạn có thể bị phạt tiền từ 24% đến 30% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 150.000.000 đồng.
Bạn căn cứ quy định này để xác định trách nhiệm của công ty khi vi phạm về tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật