NLĐ nghỉ việc từ đầu tháng thì báo giảm khi nào?

Trường hợp người lao động nghỉ việc từ 1/12. Theo quy định em sẽ phải báo từ ngày nào? Em thấy báo trong tháng 12 khi họ thực sự không làm việc tại công ty thì doanh nghiệp phải đóng bổ sung tiền BHYT. Còn cắt từ tháng 11 thì họ có được hưởng các chế độ đến hết tháng 11 không?

Theo Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 50 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định trách nhiệm của đơn vị, cụ thể như sau:

- Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc lập hồ sơ; lưu trữ hồ sơ của người tham gia và đơn vị.

- Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, hồ sơ, tài liệu, dữ liệu liên quan đến việc đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN khi có thay đổi hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý có thẩm quyền, cơ quan BHXH.

- Phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người lao động trong đơn vị.

- Phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện các quy định về pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN.

Mặt khác, tại Khoản 10.3 Mục 10 Công văn 1734/BHXH-QLT năm 2017 quy định: Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.

Như vậy, công ty cần báo giảm từ ngày 28/11 và trước 1/12. Khi đó thẻ BHYT dùng đến hết ngày 30/11, không bị truy thu BHYT tháng 12, còn nếu 1/12 mới kê khai báo giảm trên phần mềm thì bị truy thu BHYT.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào