Xin cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã mất để kết hôn có được không?

Tôi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn nhưng vì dịch covid nên chưa đi đăng ký kết hôn được. Mà hôm trước tôi lại làm mất. Tôi có ra UBND xã để xin cấp lại để đi đăng ký kết hôn thì bên tư pháp bảo nộp lại giấy cũ, không nộp lại thì không được cấp giấy mới. Như vậy có đúng không? Tôi bị mất giấy rồi lấy đâu ra để nộp ạ.

Khoản 1 Điều 12 Thông tư 04/2020/TT-BTP hướng dẫn việc cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn như sau:

Trường hợp người yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn mà không nộp lại được Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đây, thì người yêu cầu phải trình bày rõ lý do không nộp lại được Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký hộ tịch có văn bản trao đổi với nơi dự định đăng ký kết hôn trước đây để xác minh. Trường hợp không xác minh được hoặc không nhận được kết quả xác minh thì cơ quan đăng ký hộ tịch cho phép người yêu cầu lập văn bản cam đoan về tình trạng hôn nhân theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Thông tư này.

Theo đó, bạn xin cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn mà không xuất trình giấy đã cấp trước đây thì phải trình bày rõ lý do (bị mất). Cơ quan đăng ký hộ tịch vẫn sẽ tiếp nhận hồ sơ và tiến hành xác minh, nếu không xác minh được thì cho bạn làm văn bản cam đoan về tình trạng hôn nhân.

Như vậy, việc công chức tư pháp hộ tịch trả lời sẽ không cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nếu không xuất trình được giấy cũ đã cấp trước đó là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kết hôn

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào