Có được đổi quê quán từ quê cha thành quê mẹ khi ly hôn?

Chào anh chị. Tôi có câu hỏi: trong khai sinh con tôi ông cháu khai quê cha, nay chúng tôi ly hôn tôi muốn sửa quê quán cho con theo mẹ thì tôi phải nộp hồ sơ đi đâu và có giải quyết được không?

Căn cứ quy định tại Điều 26 Luật Hộ tịch 2014 thì việc thay đổi hộ tịch được thực hiện trong phạm vi sau:

- Thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự.

- Thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký sau khi được nhận làm con nuôi theo quy định của Luật nuôi con nuôi.

Theo quy định này, việc thay đổi quê quán của con từ quê quán của cha sang quê quán của mẹ không thuộc phạm vi thay đổi hộ tịch.

Đồng thời, Khoản 8 Điều 4 Luật Hộ tịch 2014 quy định:

Quê quán của cá nhân được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán được ghi trong tờ khai khi đăng ký khai sinh.

Như vậy, ngay từ khi sinh ra, quê quán của con chị đã được xác định theo quê quán của chồng chị hoặc theo quê quán của chị theo tập quán tại nơi sinh sống hoặc theo thỏa thuận giữa vợ chồng chị. Trường hợp hai bên đã thống nhất và ghi vào giấy khai sinh quê quán của con theo quê quán của cha và thông tin hoàn toàn chính xác thì sau khi đã đăng ký khai sinh, không được thay đổi quê quán của con chị nữa mặc dù vợ chồng chị ly hôn.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ly hôn

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào