Hồ sơ xin việc có cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hay không?
Căn cứ Khoản 2 Điều 7 Nghị định 03/2014/NĐ-CP quy định hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động của người lao động gồm các văn bản sau đây:
- Phiếu đăng ký dự tuyển lao động theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;
- Bản sao các văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ chuyên môn kỹ thuật; trình độ ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu của vị trí cần tuyển;
- Giấy chứng nhận sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế;
- Các giấy tờ cần thiết khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, căn cứ quy định của pháp luật người lao động cần chuẩn bị hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký dự tuyển lao động (Đơn xin việc); Văn bằng, chứng chỉ; Giấy chứng nhận sức khỏe…
Trên thực tế, tùy theo điều kiện, tính chất công việc ứng tuyển mà mỗi doanh nghiệp sẽ yêu cầu ứng viên ứng tuyển có những giấy tờ khác nhau, trong đó có thể là giấy xác nhận tình trạng hôn. Vấn đề này pháp luật không cấm cho nên nhà tuyển dụng có thể yêu cầu bạn cung cấp.
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không chỉ để kết hôn mà còn được sự dụng vào mục đích khác. Mục đích khác ở đây có thể là để ứng tuyển xin việc làm.
Cho nên nhà tuyển dụng yêu cầu bạn cung cấp thêm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là có căn cứ và không trái với quy định của pháp luật.
Trân trọng!
Nguyễn Đăng Huy