Có phải lập sổ quản lý người lao động?
Theo Điều 7 Thông tư 23/2014/TT-BLĐTBXH quy định về lập, quản lý và sử dụng sổ quản lý lao động như sau:
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động, người sử dụng lao động phải lập sổ quản lý lao động nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.
Căn cứ quy định trên, thì kể từ ngày bắt đầu hoạt động trong vòng 30 ngày thì công ty phải lập sổ quản lý lao động.
Ngoài ra, tại Khoản 2, Khoản 3 Điều này thì công ty bạn có quyền lựa chọn hình thức sổ quản lý lao động bằng bản giấy hoặc bản điện tử phù hợp với nhu cầu quản lý nhưng phải đảm bảo các nội dung cơ bản về người lao động sau đây:
- Họ và tên, giới tính, năm sinh, quốc tịch, địa chỉ, số chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu);
- Trình độ chuyên môn kỹ thuật;
- Bậc trình độ kỹ năng nghề;
- Vị trí việc làm;
- Loại hợp đồng lao động;
- Thời điểm bắt đầu làm việc;
- Tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp;
- Tiền lương;
- Nâng bậc, nâng lương;
- Số ngày nghỉ trong năm, lý do;
- Số giờ làm thêm (vào ngày thường; nghỉ hằng tuần; nghỉ hằng năm; nghỉ lễ, tết);
- Hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế;
- Học nghề, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề;
- Kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất;
- Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
- Thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động và lý do.
Người sử dụng lao động có trách nhiệm ghi chép, nhập đầy đủ thông tin về người lao động khi hợp đồng lao động có hiệu lực và cập nhật thông tin khi có sự thay đổi vào sổ quản lý lao động. Bên cạnh đó, trường hợp nếu công ty bạn không thực hiện đúng quy định về việc lập sổ quản lý lao động thì có thể bị xử phạt hành chính.
Về mức xử phạt bạn có thể tham khảo bài viết sau: Không lập sổ quản lý lao động bị phạt bao nhiêu tiền?
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật