NLĐ có nên bỏ luôn sổ BHXH ở công ty cũ?
Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.
Như vậy, khi bạn nghỉ việc thì công ty có trách nhiệm chốt sổ BHXH và trả lại sổ cho bạn. Đây là quyền lợi của bạn nên bạn phải liên hệ phía công ty để lấy lại bằng được sổ bảo hiểm. Khi có sổ bạn mới được làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, việc có nhiều sổ BHXH thì bạn sẽ gặp khó khăn trong việc làm thủ tục hưởng trong việc hưởng chế độ BHXH một lần, trừ khi bạn từ bỏ quá trình đóng BHXH trước đó.
Chính vì vậy, để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho bạn thì khi nghỉ việc công ty cũ cần chốt sổ và trả sổ BHXH cho bạn. Khi về làm tại công ty mới thì bạn sẽ được tiếp tục tham gia BHXH và quá trình sẽ được cộng nối liên tục.
Bạn tham khảo bài viết Nghỉ việc công ty không trả sổ bảo hiểm phải làm thế nào?
Trân trọng!