Người không quốc tịch có được đăng ký thường trú ở Việt Nam không?

Người nước ngoài bao gồm cả người có quốc tịch nước ngoài và người không có quốc tịch. Vậy cho hỏi người không quốc tịch thì có được đăng ký trường trú ở Việt Nam và cần có điều kiện gì?

Theo Khoản 4 Điều 39 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 thì người không quốc tịch đã tạm trú liên tục tại Việt Nam từ năm 2000 trở về trước được xem xét cho thường trú tại Việt Nam.

Theo Khoản 1 Điều 40 Luật này thì người không quốc tịch được xét cho thường trú nếu có chỗ ở hợp pháp và có thu nhập ổn định bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam.

Như vậy người không quốc tịch đã tạm trú liên tục tại Việt Nam từ năm 2000 trở về trước, hiện có chỗ ở hợp pháp và có thu nhập ổn định bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam thì được xem xét cho thường trú tại Việt Nam.

Về hồ sơ gồm có:

- Đơn xin thường trú;

- Giấy tờ chứng minh đã tạm trú liên tục tại Việt Nam từ trước năm 2000 và giấy tờ chứng minh có chỗ ở hợp pháp, thu nhập ổn định đảm bảo đời sống ở Việt Nam.

Trong đó, giấy tờ chứng minh đã tạm trú liên tục tại Việt Nam từ trước năm 2000 gồm một trong các giấy tờ sau: giấy chứng nhận cư trú tạm thời; sổ đăng ký tạm trú; đơn giải trình về thời gian đã tạm trú tại Việt Nam, có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi người không quốc tịch tạm trú (Điểm b Khoản 2 Điều 5 Thông tư 31/2015/TT-BCA).

Hồ sơ được nộp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi xin thường trú.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký thường trú

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào