Chi phí đóng BHXH cho nhân viên có được đưa vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp?
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC thì:
Trừ các khoản chi không được trừ, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
- Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
- Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.
Đồng thời, Khoản 3 Điều 3 Thông tư 25/2018/TT-BTC xác định: Phần vượt mức quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế để trích nộp các quỹ có tính chất an sinh xã hội (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm hưu trí bổ sung bắt buộc), quỹ bảo hiểm y tế và quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động không được xác định là chi phí hợp lý để được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
Điều đó có nghĩa là trường hợp doanh nghiệp hàng tháng trích kinh phí đóng BHXH bắt buộc cho người lao động theo đúng mức đóng mà pháp luật quy định đối với nghĩa vụ của doanh nghiệp (21,5%) thì chi phí đóng các khoản BHXH bắt buộc được xác định là chi phí hợp lý được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn trường hợp doanh nghiệp đóng vượt mức quy định này có thể theo chính sách của doanh nghiệp đóng cho cả người lao động thì phần vượt mức không được tính.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật