Giáo viên có quyền từ chối phân công của Hiệu trưởng?

Tôi và anh A đều là giáo viên thể dục THCS có xin về trường dân tộc nội trú huyện mới thành lập. Tôi có nguyện vọng về làm giáo viên dạy thể dục. Anh A nguyện vọng làm tổng phụ trách đội. Khi về trường hiệu trưởng lại phân công tôi làm tổng phụ trách đội, anh A làm giáo viên thể dục vì lí do nhà anh A xa hơn nhà tôi. Như vậy có đúng không? Và tôi có quyền từ chối làm tổng phụ trách đội không? Xét về thành tích và bằng cấp tôi đều hơn anh A. 

Theo Điểm đ Khoản 1 Điều 19 Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT có quy định một trong các nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng như sau:

Quản lý giáo viên, nhân viên; quản lý chuyên môn; phân công công tác, kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên, nhân viên; thực hiện công tác khen thưởng, kỉ luật đối với giáo viên, nhân viên; thực hiện việc tuyển dụng giáo viên, nhân viên; ký hợp đồng lao động; tiếp nhận, điều động giáo viên, nhân viên theo quy định của Nhà nước;

Theo quy định này thì Hiệu trưởng có quyền phân công công tác giáo viên trong trường của mình.

Bên cạnh đó Điểm d Khoản 1 Điều 31 Điều lệ này quy định nhiệm vụ của giáo viên bộ môn như sau:

Thực hiện Điều lệ nhà trường; thực hiện quyết định của Hiệu trưởng, chịu sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục;

Theo đó, giáo viên phải thực hiện quyết định của Hiệu trưởng.

Việc phân công Giáo viên làm tổng phụ trách Đội được quy định tại Điều 4 Thông tư 27/2017/TT-BGDĐT cụ thể như sau:

“Điều 4. Cử giáo viên làm Tổng phụ trách Đội

1. Hiệu trưởng thống nhất với Hội đồng trường về việc chọn giáo viên làm Tổng phụ trách Đội.

2. Hiệu trưởng ra quyết định cử giáo viên làm Tổng phụ trách Đội của nhà trường sau khi có ý kiến thống nhất của phòng giáo dục và đào tạo hoặc sở giáo dục và đào tạo (đơn vị quản lý trực tiếp nhà trường) và Hội đồng Đội cùng cấp.”

Như vậy, việc Hiệu trưởng cử bạn làm Tổng phụ trách Đội cần phải thống nhất với Hội đồng trường, phải có ý kiến thống nhất của phòng giáo dục và đào tạo và Hội đồng Đội, chứ không phải phân công theo ý chí chủ quan của Hiệu trưởng.

Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 6 Điều 11 Luật Viên chức 2010 thì viên chức “được quyền từ chối thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ trái với quy định của pháp luật."

Do đó công việc làm tổng phụ trách Đội không trái với quy định của pháp luật, cho nên bạn không có quyền từ chối phân công việc này nếu việc phân công này đúng theo quy định trên.

Nếu bạn cho rằng việc phân công này của Hiệu trưởng không đúng với quy định thì bạn có thể khiếu nại trực tiếp đến Hiệu trưởng. Ngược lại thì bạn cần thực hiện theo đúng nhiệm vụ đã được phân công.

Trân trọng!

Nguyễn Đăng Huy

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào