Mua bán phế liệu có thể phạt đến 10 triệu đồng

Cho tôi hỏi, trường hợp cạnh nhà tôi có người chuyên mua bán phế liệu để bán lại tuy nhiên đáng nói là cách một tháng trở lại đây, bên người đó mua phế liệu mà chủ yếu là dao găm, mã tấu, có cái còn dùng được có cái không? Như vậy việc mua bán như vậy có phạt hành chính không? Và mức phạt bao nhiêu?

Căn cứ Khoản 4a Điều 10 Nghị Định 167/2013/NĐ-CP quy định:

-  Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

+ Mua, bán các loại phế liệu, phế phẩm là vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Căn cứ Khoản 1, Khoản 4 Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 quy định:

Vũ khí là thiết bị, phương tiện hoặc tổ hợp những phương tiện được chế tạo, sản xuất có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật chất, bao gồm: vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao và vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự.

- Vũ khí thô sơ là vũ khí có cấu tạo, nguyên lý hoạt động đơn giản và được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, bao gồm: dao găm, kiếm, giáo, mác, thương, lưỡi lê, đao, mã tấu, côn, quả đấm, quả chùy, cung, nỏ, phi tiêu.

Như vậy, hành vi mua bán phế liệu là vũ khí thô sơ như dao, mã tấu trên là vi phạm và mức phạt lên đến 10.000.000 đồng. Mức phạt tiền quy định tại Nghị định này là mức phạt được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 (hai) lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Trân trọng!

Lê Bảo Y

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào