Kết hôn với người nước ngoài thì có được vừa mang quốc tịch chồng và quốc tịch Việt Nam?

Tôi kết hôn với người chồng mang Quốc tịch Đài Loan năm 2018. Hiện nay tôi đã nhập Quốc tịch Đài Loan, tôi đã từng làm đơn Hồ sơ xin thôi quốc tịch Việt Nam để làm thủ tục nhập Quốc Tịch Đài Loan. Tuy nhiên, trong sổ hộ khẩu gia đình tôi vẫn còn tên tôi. Vậy xin hỏi: khi nhập quốc tịch Đài Loan thì tôi có thể có 02 quốc tịch Đài Loan - Việt Nam không?

Điều 4 Luật Quốc tịch 2008 quy định nguyên tắc quốc tịch như sau:

Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận công dân Việt Nam có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, trừ trường hợp Luật này có quy định khác.

Tại Điều 1 Luật Quốc tịch năm 2008 sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định: 

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam trước ngày Luật này có hiệu lực thì vẫn còn quốc tịch Việt Nam.

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài chưa mất quốc tịch Việt Nam mà không có giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam theo quy định tại Điều 11 của Luật này thì đăng ký với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để được xác định có quốc tịch Việt Nam và cấp Hộ chiếu Việt Nam.

Căn cứ các quy định trên thì chỉ khi công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam trước ngày Luật này có hiệu lực thì được phép có hai quốc tịch. 

Quay trở lại trường hợp của bạn đã làm thủ tục xin thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch Đài Loan thì bạn đương nhiên bị mất quốc tịch Việt Nam nên bạn không thể cùng một lúc có 2 quốc tịch trong trường hợp này.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kết hôn

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào