Doanh nghiệp trừ phép năm của nhân viên để cắt giảm chi phí có đúng không?
Theo Công văn 1064/LĐTBXH-QHLĐTL năm 2020 về hướng dẫn trả lương ngừng việc do dịch Covid-19 thì:
Đối với trường hợp người lao động phải ngừng việc do tác động trực tiếp của dịch Covid-19 như:
Người lao động phải ngừng việc trong thời gian thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền...
Thì tiền lương của người lao động trong thời gian ngừng việc thực hiện theo khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động (tiền lương do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định).
Như vậy, nếu người lao động phải ngừng việc trong thời gian thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì vẫn được trả lương. Tiền lương cụ thể do hai bên thỏa thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.
Trường hợp người lao động tự thực hiện cách ly tại nhà (không theo yêu có cầu của cơ quan có thẩm quyền) thì chế độ lương do hai bên tự thỏa thuận.
Về vấn đề nghỉ phép năm:
Khoản 2,3 Điều 111 Bộ luật Lao động 2012 quy định:
- Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.
- Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.
Như vậy, việc trừ vào phép năm để người lao động được hưởng nguyên lương trong thời gian tự cách ly tại nhà là sẽ do hai bên thỏa thuận, công ty không thể tự ý quyết định.
Trân trọng!