Viên chức nghỉ việc thì được hưởng BHXH như thế nào?
Về trợ cấp thất nghiệp:
Khoản 1,2 Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định:
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Như vậy, kể từ khi chấm dứt hợp đồng với nhà trường, chị sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo thời gian đóng BHTN như quy định trên.
Về hưởng BHXH một lần:
Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- ....
- Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
- ....
Như vậy, nếu bạn có nhu cầu thanh toán BHXH một lần thì sau một năm nghỉ việc và không tiếp tục đóng BHXH nữa thì chuyển hồ sơ đến cơ quan BHXH để được thanh toán BHXH một lần.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật