Về hưu khi tinh giảm biên chế được hưởng những chế độ nào?
Chế độ hưởng lương hưu trước tuổi đối với trường hợp tinh giảm biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP , cụ thể như sau:
Trường hợp 1: Bạn làm việc 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên
Đối tượng tinh giản biên chế quy định nếu đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi đối với nam, đủ 45 tuổi đến đủ 48 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, trong đó có 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên. Ngoài hưởng chế độ BHXH theo quy định thì sẽ hưởng các chế độ sau:
- Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi;
- Được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định về tuổi tối thiểu tại Điểm b Khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội;
- Được trợ cấp 05 tháng tiền lương cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội. Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.
Trường hợp 2: Làm việc tại nơi làm việc bình thường
Đối tượng tinh giản biên chế quy định nếu đủ 55 tuổi đến đủ 58 tuổi đối với nam, đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và các chế độ sau:
- Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi;
- Được trợ cấp 05 tháng tiền lương cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội. Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.
Đối tượng tinh giảm biên chế bạn tham khảo tại đây.
Trên đây là nội dung tư vấn Ban biên tập gửi đến bạn.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật