Khi làm hồ sơ hưởng chế độ tử tuất cần phải có CMND của người mất đúng không?
Theo Điều 111 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định hồ sơ hưởng chế độ tử tuất, cụ thể như sau:
- Sổ bảo hiểm xã hội;
- Bản sao giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật;
- Tờ khai của thân nhân và biên bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ điều kiện hưởng hằng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần;
- Biên bản điều tra tai nạn lao động, trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông quy định tại Khoản 2 Điều 104 của Luật bảo hiểm xã hội 2014; bản sao bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp chết do bệnh nghề nghiệp;
- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
- Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.
- Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu 04C-HBKV ban hành kèm theo Thông tư 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.
Như vậy, khi đề nghị hưởng chế độ tử tuất thì không cần phải có CMND của người đang đóng bảo hiểm xã hội và người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội đã mất.
Và bạn gửi hồ sơ này đến cơ quan bảo hiểm xã hội để được giải quyết chế độ tử tuất này.
Bạn tham khảo thêm thủ tục hưởng chế độ tử tuất tại đây.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật