Chấm dứt HĐLĐ vì Covid, DN có phải báo trước cho nhân viên hay không?

Công ty em đơn phương chấm dứt HĐLĐ với em mà không thông báo gì cả. Em có hỏi lại thì bộ phận nhân sự trả lời là vì dịch Covid nên không phải báo trước. Như vậy có đúng không ạ?

Tại Điều 38 Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:

“Điều 38. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động

1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:

a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;

c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.”

Khoản 2 Điều 12 Nghị định 05/2015/NĐ-CP có quy định:

“2. Lý do bất khả kháng khác thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Do địch họa, dịch bệnh;

b) Di dời hoặc thu hẹp địa điểm sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”

Theo quy định này, vì lý do dịch Covid 19, NSDLĐ được đơn phương chấm dứt HĐLĐ nếu đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc. Đồng thời, NSDLĐ vẫn phải đảm bảo thời gian báo trước cho NLĐ phụ thuộc vào loại hợp đồng lao động.

Như vậy, công ty bạn đơn phương chấm dứt HĐLĐ vì Covid19 mà không báo trước là sai bạn nhé.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào