Dịch covid-19, công ty không trả lương thì người lao động phải làm gì?
Điều 24 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định:
- Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.
- Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:
+ Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;
+ Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.
Như vậy, về nguyên tắc thì công ty phải trả lương đúng hạn, tuy nhiên nếu dịch bệnh khó khăn mà công ty không trả lương được đúng hạn thì được chậm trả tối đa 01 tháng. Sau thời gian này công ty vẫn không trả lương thì NLĐ khiếu nại đến người đứng đầu (đại diện) công ty để yêu cầu giải quyết. Trường hợp công ty không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì người lao động khiếu nại đến Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi công ty đặt trụ sở chính hoặc khởi kiện đến tòa án để được giải quyết. (Nghị định 24/2018/NĐ-CP)
Trên đây là nội dung hỗ trợ.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật