Người lao động xin nghỉ không lương doanh nghiệp nên làm gì?

Anh chị cho em hỏi người lao động công ty em đến ngày đi làm lại sau sinh nhưng xin nghỉ thêm 3 tháng mới đi làm lại do chưa có người trông con. Em lên báo cắt giảm bảo hiểm hay báo nghỉ không lương cho người lao động đó. Nếu nghỉ không lương doanh nghiệp có ảnh hưởng gì không?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 116 Bộ luật Lao động 2012 thì ngoài những trường hợp nghỉ lễ tết, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương theo luật định thì:

"Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương".

Khoản 5 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định:

Khoản 3 Điều 85 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Như vậy, công ty có thể cho người lao động nghỉ không lương 3 tháng sau thời gian thai sản, công ty phải làm thủ tục báo giảm lao động kịp thời để không bị truy thu BHYT.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào