Những hành vi nào viên chức không được làm khi giải quyết TTHC trên môi trường điện tử?
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định 45/2020/NĐ-CP (Có hiệu lực từ 22/05/2020) thì những hành vi cán bộ, công chức, viên chức không được làm khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đó là:
- Cản trở việc lựa chọn phương thức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của tổ chức, cá nhân;
- Yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp giấy tờ, tài liệu bằng văn bản giấy để xác minh, kiểm tra đối với các thành phần hồ sơ đã được ký số và ghi nhận tính pháp lý trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính;
- Can thiệp trái phép vào quá trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, bao gồm: truyền, thu thập, xử lý, gửi hoặc thông báo kết quả xử lý hồ sơ, giao dịch thanh toán; can thiệp trái phép, làm sai lệch dữ liệu hồ sơ, giao dịch thanh toán, kết quả xử lý thủ tục hành chính; tiết lộ thông tin, sao chép dữ liệu trái thẩm quyền;
- Gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt, sử dụng trái phép danh tính điện tử của tổ chức, cá nhân, cơ quan có thẩm quyền;
- Các hành vi bị cấm khác của pháp luật có liên quan đến hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức trên môi trường điện tử.
Như vậy, sẽ có 5 nhóm hành vi mà cán bộ, công chức, viên chức không được làm khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Nếu vi phạm thì cán bộ, công chức, viên chức sẽ bị xử lý theo quy định.
Trân trọng!