Điều kiện, thủ tục để NLĐ bị chấm dứt hợp đồng nhận tiền hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi Covid-19?
Theo quy định tại Điều 5 và Điều 6 Quyết định 15/2020/QĐ-TTg thì điều kiện, hồ sơ thủ tục để người lao động bị chấm dứt hợp đồng được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng bởi Covid-19 như sau:
- Điều kiện: Người lao động được hỗ trợ kinh phí khi có đủ các điều kiện sau đây:
+ Có giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trước ngày 01/4/2020 và đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc;
+ Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ ngày 01/4/42020 đến hết ngày 15/6/2020 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định;
+ Không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo quy định tại Quyết định 59/2015/QĐ-TTg năm 2015.
Cụ thể: Mức chuẩn cận nghèo giai đoạn 2016 - 2020 là 1.000.000 đồng/người/tháng ở khu vực nông thôn và 1.300.000 đồng/người/tháng ở khu vực thành thị.
- Hồ sơ đề nghị: Theo Phụ lục 03 kèm theo Quyết định này. Nộp kèm theo đơn đề nghị hỗ trợ là bản sao một trong các giấy tờ sau:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
+ Quyết định thôi việc;
+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
+ Bản sao Sổ bảo hiểm xã hội hoặc xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp. Trường hợp không có Sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động nêu rõ lý do trong Giấy đề nghị.
- Thủ tục thực hiện:
+ Ủy ban nhân dân cấp xã rà soát và xác nhận mức thu nhập, tổng hợp danh sách trình Ủy ban nhân dân cấp huyện.
+ Ủy ban nhân, dân cấp huyện thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong 02 ngày làm việc.
+ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ trong 03 ngày làm việc. Trường hợp không phê duyệt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trân trọng!