Có phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện trước khi giải thể?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó (Khoản 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014).
Theo quy định tại Điều 59 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì trình tự, thủ tục đăng ký giải thể doanh nghiệp như sau:
Trước khi thực hiện thủ tục đăng ký giải thể doanh nghiệp, doanh nghiệp phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
...
Như vậy, trước khi tiến hành giải thể, doanh nghiệp phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động các văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện. Do đó, trong trường hợp này anh phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động các văn phòng đại diện trước khi tiến hành giải thể doanh nghiệp.
Thành phần hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện bao gồm (Khoản 2 Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2014 và Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT):
- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện (Phụ lục II-22 Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT)
- Quyết định của doanh nghiệp về chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện;
- Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;
- Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện;
- Con dấu của văn phòng đại diện (nếu có).
Trân trọng!