Doanh nghiệp tổ chức lại lao động phải trả trợ cấp mất việc hay thôi việc cho NLĐ nghỉ việc?

Công ty tôi vừa ra quyết định tổ chức lại lao động, theo đó do khó khăn nên công ty sẽ cho một số lao động đã làm lâu năm nghỉ việc. Vậy cho hỏi những lao động này khi nghỉ việc sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc hay mất việc? Đây là câu hỏi của bạn Nam ở Hải Dương.

Căn cứ Điều 49 Bộ luật lao động 2012 quy định về trợ cấp mất việc như sau:

Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

Tại Khoản 1 Điều 13 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định việc thay đổi cơ cấu, công nghệ tại Khoản 1 Điều 44 của Bộ luật Lao động gồm các trường hợp sau đây:

- Thay đổi cơ cấu tổ chức, tổ chức lại lao động;

- Thay đổi sản phẩm, cơ cấu sản phẩm;

- Thay đổi quy trình, công nghệ, máy móc, thiết bị sản xuất, kinh doanh gắn với ngành, nghề sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động.

=> Như vậy, khi công ty thay đổi cơ cấu tổ chức, tổ chức lại lao động, thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đủ điều kiện.

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm trước đó (nếu có).

Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm.

Trên đây là nội dung hỗ trợ.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào