Việc giải quyết kiến nghị, phản ánh về BHXH được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 33 Quyết định 378/QĐ-BHXH năm 2020 quy định giải quyết kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền như sau:
- Đối với đơn kiến nghị, phản ánh có nội dung đơn giản hoặc đã được quy định rõ trong các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn thì ngay sau khi được phê duyệt đề xuất, người được giao nhiệm vụ xử lý đơn dự thảo văn bản trả lời người kiến nghị, phản ánh trình Thủ trưởng đơn vị. Thủ trưởng đơn vị xem xét, duyệt ký ngay sau khi nhận được đề xuất và báo cáo Thủ trưởng cơ quan phê duyệt theo Khoản 2 Điều 32.
- Trường hợp cần thiết phải tiến hành làm việc với người kiến nghị, phản ánh, cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan để làm rõ những nội dung nêu trong đơn và thu thập thông tin, tài liệu thì dự thảo Quyết định thành lập Đoàn/Tổ xác minh nội dung kiến nghị, phản ánh (Mẫu số 15/KNTC) kèm theo Phiếu đề xuất xử lý đơn trình Thủ trưởng cơ quan phê duyệt theo Khoản 2 Điều 32.
- Việc làm việc với người kiến nghị, phản ánh, cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan; thu thập, xử lý thông tin, tài liệu, bằng chứng; tổ chức đối thoại với người kiến nghị, phản ánh, xin ý kiến tư vấn, tham gia (nếu có) được thực hiện theo Khoản 5, Khoản 7, Khoản 8, Khoản 9 Điều 18. Thời hạn xác minh nội dung kiến nghị, phản ánh không quá 05 ngày làm việc.
- Báo cáo kết quả xác minh và dự thảo văn bản trả lời
+ Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành việc xác minh, người được giao xử lý đơn báo cáo kết quả xác minh bằng văn bản (Mẫu số 23/KNTC) kèm theo dự thảo văn bản trả lời kiến nghị, phản ánh trình Thủ trưởng đơn vị. Thủ trưởng đơn vị xem xét, duyệt ký ngay sau khi nhận được báo cáo và trình Thủ trưởng cơ quan phê duyệt;
+ Văn bản trả lời kiến nghị, phản ánh gồm những nội dung sau: Nội dung kiến nghị, phản ánh; kết quả thu thập hồ sơ, tài liệu, đối thoại (nếu có); căn cứ pháp lý để trả lời, giải quyết; xác định kiến nghị, phản ánh về BHXH, BHTN, BHYT là đúng, đúng một phần hoặc sai; việc xử lý các vấn đề liên quan đến nội dung kiến nghị, phản ánh (nếu có).
- Ký ban hành văn bản trả lời kiến nghị, phản ánh
Ngay sau khi nhận được báo cáo kết quả xác minh và dự thảo văn bản trả lời kiến nghị, phản ánh, Thủ trưởng cơ quan xem xét phê duyệt, ký ban hành. Trong trường hợp dự thảo cần chỉnh sửa, bổ sung thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 01 ngày làm việc.
- Gửi kết quả giải quyết kiến nghị, phản ánh
Văn bản trả lời kiến nghị, phản ánh do các đơn vị chuyên môn, các Phòng/Tổ nghiệp vụ tham mưu giải quyết sau khi được Thủ trưởng cơ quan ký ban hành phải được gửi đến người kiến nghị, phản ánh; cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan và gửi 01 bản tới Vụ Thanh tra - Kiểm tra/Phòng Thanh tra - Kiểm tra/Tổ Nghiệp vụ được giao để theo dõi, tổng hợp.
- Ghi vào Sổ theo dõi tiếp nhận và giải quyết đơn, nhập vào phần mềm Quản lý hoạt động Thanh tra - Kiểm tra và lưu trữ hồ sơ giải quyết kiến nghị, phản ánh
+ Trong quá trình thực hiện quy trình giải quyết kiến nghị, phản ánh, người được giao nhiệm vụ xử lý đơn phải nhập đầy đủ thông tin vào Sổ theo dõi tiếp nhận và giải quyết đơn (Mẫu số 26/SĐT) và Phần mềm Quản lý hoạt động Thanh tra - Kiểm tra;
+ Sau khi kết thúc việc giải quyết kiến nghị, phản ánh, trong thời hạn 05 ngày kể từ thời điểm đóng hồ sơ (ngày người có thẩm quyền ban hành văn bản trả lời kiến nghị, phản ánh), người cuối cùng được giao tham mưu giải quyết kiến nghị, phản ánh phải hoàn chỉnh việc sắp xếp, lập mục lục và bàn giao toàn bộ hồ sơ cho người được giao nhiệm vụ lưu trữ (tại đơn vị có trách nhiệm giúp người có thẩm quyền giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh), việc bàn giao hồ sơ phải được lập thành biên bản.
=> Trên đây là nội dung chúng tôi phản hồi đến bạn.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật