Đối với trợ cấp hưu trí một lần khi tinh giản biên chế có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?
Tại điểm b Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định về các khoản phụ cấp, trợ cấp không tính vào thu nhập chịu thuế khi tính thuế thu nhập cá nhân như sau:
- Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp sau:
+ ...
+ Trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thất nghiệp và các khoản trợ cấp khác theo quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội.
Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 8 Nghị định 108/2014/NĐ-CP có quy định về Chính sách về hưu trước tuổi, cụ thể như sau:
- Được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định về tuổi tối thiểu tại Điểm b Khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội;
- Được trợ cấp 05 tháng tiền lương cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội. Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.
Như vậy, các khoản được hưởng liên quan đến chế độ nghỉ hưu trước tuổi sẽ không tính vào thu nhập chịu thuế. Vì vậy không phải chịu thuế thu nhập cá nhân với các khoản trợ trợ cấp khi nghỉ hưu trước tuổi.
Ban biên tập phản hồi.
Thư Viện Pháp Luật