Làm gì khi công ty không giải quyết chế độ thai sản cho người lao động?
Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:
a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.
4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Như vậy, nếu bạn đã nộp hồ sơ từ tháng 10/2019 thì đến nay đáng lẽ bạn đã được nhận tiền. Vấn đề này bạn liên hệ lại với phía công ty xem công ty giải quyết chậm trễ hay là do bên BHXH. Nếu công ty giải quyết chậm trễ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn thì bạn có thể khiếu nại lần 1 đến giám đốc công ty.
Sau khi khiếu nại lần 1 xong, nếu chưa có câu trả lời thỏa đáng thì bạn sẽ khiếu nại lên Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh Xã hội nơi công ty đóng trụ sở.
Trân trọng!