Làm gì khi công ty yêu cầu nộp đơn nghỉ việc?

Em có ký hợp đồng 1 năm với công ty em đang làm và sau khi hết hợp đồng 1 năm thì em có ký tiếp hợp đồng 3 năm với công ty hiện tại. Nhưng sau khi ký hợp đồng 3 năm thì 6 tháng sau công ty lại thông báo cho em là công ty ngừng vị trí em đang làm và gửi cho em mẫu: "Đơn xin chấm dứt hợp đồng" để em điền vào và gửi cho công ty và cho em trong vòng 1 tháng phải thôi việc.  Vậy cho em xin hỏi công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng với em và đưa em viết đơn "Đơn xin chấm dứt hợp đồng" là công ty có vi phạm hợp đồng lao động không ạ? Và công ty có phải bồi thường hợp đồng cho em hay không?

Điều 38 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

...

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:

a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;

c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

...

Như vậy, nếu công ty muốn chấm dứt hợp đồng với em thì phải thực hiện theo điều 38 nêu trên. Ở đây, công ty yêu cầu em viết đơn xin nghỉ việc thì em có quyền không viết, để buộc doanh nghiệp phải ra thông báo chấm dứt hợp đồng với em, khi đó nếu có vướng mắc phát sinh thì em sẽ có nhiều cơ sở để bảo vệ quyền, lợi ích của mình.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chấm dứt hợp đồng lao động

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào