Có cần ra quyết định nghỉ việc nếu người lao động nghỉ ngang không báo trước?

Hiện tại công ty em mỗi khi công nhân làm thủ tục nghỉ việc báo cho công ty thì khi nghỉ việc bên em có cung cấp cho họ 1 quyết định thôi việc và sổ bảo hiểm để họ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, còn lại những người tự động thôi việc không báo trước cho công ty em cũng không lên làm thủ tục thôi việc thì công ty em không có quyết định thôi việc. Theo quy định hiện hành nếu người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy em muốn hỏi liệu hiện tại công ty em làm vậy có đúng không hay vẫn phải cung cấp quyết định thôi việc cho người lao động mặc dù họ đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật?

Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

...

Giống như bạn nói trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật thì họ sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp.

Hiện Bộ luật Lao động không quy định rõ trường hợp người lao động tự ý nghỉ việc thì công ty có phải ra quyết định nghỉ việc cho họ hay không, về nguyên tắc nếu người lao động tự ý nghỉ việc mà không có lý do chính đáng thì công ty có thể áp dụng thủ tục sa thải, tuy nhiên thủ tục này thì phức tạp.

Trên thực tế để đơn giản hơn, các công ty thường chọn ra quyết định thôi việc cho người lao động với lý do người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật, đây cũng được xem là căn cứ để báo giảm lao động, chốt sổ BHXH.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào