Khi nào được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Theo Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định điều kiện đủ hưởng chế độ thất nghiệp như sau:
- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
+ Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp lao động theo hợp đồng thời vụ từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng;
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm;
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
+ Chết.
Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp thì sau khi bạn nghỉ việc tại công ty cũ thì bạn đã làm việc tại công ty mới, vậy nên bạn không đủ điều kiện hưởng BHTN đối với lần nghỉ tại công ty cũ.
Nếu bạn không nhận được BHTN đối với thời gian làm tại công ty cũ thì thời gian bạn đóng BHTN ở công ty cũ sẽ được bảo lưu để tính cho đợt nghỉ việc lầm thứ hai bạn nhé.
Ban biên tập phản hồi đến bạn.
Thư Viện Pháp Luật