Nội dung quản lý nhà nước về nâng cấp mở rộng đường quốc lộ
Theo Nghị định 11/2010/NĐ-CP và Khoản 1 Điều 1 Nghị định 100/2013/NĐ-CP quy định việc quản lý nhà nước về việc nâng cấp mở rộng đường quốc lộ như sau:
- Thẩm định an toàn giao thông:
+ Bộ Giao thông vận tải quyết định và tổ chức thực hiện thẩm định an toàn giao thông đối với quốc lộ.
+ Chi phí thẩm tra, lệ phí thẩm định an toàn giao thông được tính vào tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình đối với công trình đường bộ xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo; được sử dụng trong nguồn tài chính dành cho quản lý, bảo trì đường bộ đối với công trình đường bộ đang khai thác.
+ Thẩm định an toàn giao thông bắt buộc thực hiện ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công.
- Xác định giới hạn đất dành cho đường bộ - bồi thường đất, và thực hiện như sau:
+ Đối với đất của đường bộ, lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất, thực hiện bồi thường theo quy định của pháp luật về đất đai.
+ Đối với đất hành lang an toàn đường bộ: Chủ đầu tư tiến hành cắm mốc giới hạn để bàn giao cho địa phương và cơ quan quản lý đường bộ quản lý theo quy định như đối với hành lang đường bộ đang khai thác. Trường hợp công trình và các tài sản khác nằm trong hành lang an toàn đường bộ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ thì chủ đầu tư tiến hành xác định mức độ ảnh hưởng, phối hợp cùng cơ quan quản lý đất đai của địa phương lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
Đây là quy định mang tính chất chung, còn việc quy định cụ thể chi tiết thì Bộ giao thông sẽ có quyết định hướng dẫn.
Ban biên tập phản hồi đến bạn.
Thư Viện Pháp Luật