Có được vừa làm thủ quỹ vừa làm kế toán không?

Bên em là đơn vị hành chính nhà nước. Em muốn hỏi là trường hợp thủ quỹ đi vắng không công tác một thời gian thì có thể bố trí kế toán làm thay trong thời gian này không? Vừa làm thủ quỹ vừa làm công việc kế toán của người đó như bình thường. 

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 19 Nghị định 174/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật kế toán thì:

Người đang làm quản lý, điều hành, thủ kho, thủ quỹ, người được giao nhiệm vụ thường xuyên mua, bán tài sản trong cùng một đơn vị kế toán thì không được làm kế toán, trừ trường hợp trong cùng doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu và các doanh nghiệp thuộc loại hình khác không có vốn nhà nước và là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Như vậy, theo quy định này thì người làm thủ quỹ không được làm kế toán. Điều này cũng có nghĩa là trường hợp một người làm kế toán cũng không thể đồng thời làm thủ quỹ nếu đó không phải doanh nghiệp tư nhân hay công ty TNHH một thành viên do cá nhân làm chủ sở hữu hoặc doanh nghiệp siêu nhỏ không có vốn nhà nước.

Còn trường hợp của bạn là đơn vị kế toán ở đây là cơ quan nhà nước thì việc giao cho kế toán kiêm nhiệm công việc thủ quỹ trong thời gian thủ quỹ đi vắng là không phù hợp với quy định pháp luật.

Sở dĩ có quy định này là nhằm tránh trường hợp vụ lợi, một người vừa làm thủ quỹ vừa làm kế toán tương tự như một người vừa đá bóng vừa thổi còi; vừa làm sổ sách, giấy tờ, vừa chi tiền sẽ không đảm bảo tính công khai, minh bạch trong nghiệp vụ kế toán và thủ quỹ kể cả trong trường hợp tạm thời.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào