Công ty con hay công ty mẹ trả sổ bảo hiểm cho người lao động?
Căn cứ Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."
Theo quy định nêu trên thì người sử dụng lao động (không phân biệt công ty con hay công ty mẹ) có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm cho bạn khi người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.
Như vậy, nếu công ty con của bạn bị giải thể, bạn không liên lạc được với nhân sự của công ty con trước kia đã đóng BHXH cho bạn thì bạn có thể liên hệ với công ty mẹ để được giải quyết về vấn đề trả sổ bảo hiểm cho bạn.
Trường hợp công ty mẹ chưa chốt sổ bảo hiểm cho bạn, còn giữ sổ bảo hiểm của bạn thì bạn có thể yêu cầu công ty chốt sổ và trả sổ bảo hiểm cho bạn.
Trường hợp nếu công ty mẹ đã chốt sổ bảo hiểm, đã chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội thì bạn liên hệ tới cơ quan bảo hiểm (nơi công ty của bạn đã gửi sổ bảo hiểm xã hội khi bạn không đến nhận) trả sổ bảo hiểm cho bạn.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật