VN post phải bồi thường bao nhiêu khi làm mất bưu phẩm gửi?

Tôi có gửi chuyển phát nhanh VN post một kiệm hàng - thuốc, cho mẹ tôi vào tuần trước. Nhưng đến 20/8/2019 (đúng 01 tuần gửi) mà chưa thấy hàng đâu. Nên tôi gọi cho VN post kiểm tra, nhưng họ nói là đã gửi hàng, nhưng thực sự mẹ tôi chưa nhận được hàng. Sau đó VN post đã bồi thường cho tôi 2 triệu đồng (là giá trị lọ thuốc tôi đã gửi). Tôi không đồng ý với mức bồi thường này và yêu cầu bồi thường thêm, vậy cho hỏi mức tối thiểu mà VN post phải bồi thường cho tôi là bao nhiêu?

Theo Khoản 2 Điều 40 Luật bưu chính 2010 quy định việc bồi thường thiệt hại trong trường hợp bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi một phần được xác định trên cơ sở thiệt hại thực tế, nhưng không cao hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại toàn bộ đối với dịch vụ đó, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

Mức bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công bố và áp dụng, nhưng không được thấp hơn mức bồi thường do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định. (Khoản 5 Điều 40 Luật bưu chính 2010)

Tại Điều 25 Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định mức giới hạn tối thiểu mức bồi thường cung ứng dịch vụ bưu chính, cụ thể như sau:

- Đối với dịch vụ bưu chính trong nước: 04 lần cước (đã bao gồm hoàn trả lại cước dịch vụ đã sử dụng) của dịch vụ đã sử dụng;

- Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng đường hàng không: 09 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram) nhưng không thấp hơn 30 SDR/bưu gửi, cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng;

- Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng phương thức khác: 05 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram), cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng.

Như vậy, bao gồm giá trị tài sản của bưu phẩm thì VN post phải bồi thường cung ứng dịch vụ bưu chính cho bạn với mức tối thiểu là 04 lần cước mà bạn đã sử dụng.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào