Viên chức muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng phải báo trước bao nhiêu ngày?
Căn cứ Khoản 4, Khoản 5 và Khoản 6 Điều 29 Luật Viên chức 2010 quy định:
...
4. Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày;
5. Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp sau:
a) Không được bố trí theo đúng vị trí việc làm, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng làm việc;
b) Không được trả lương đầy đủ hoặc không được trả lương đúng thời hạn theo hợp đồng làm việc;
c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;
d) Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;
đ) Viên chức nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở chữa bệnh;
e) Viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị từ 03 tháng liên tục mà khả năng làm việc chưa hồi phục.
6. Viên chức phải thông báo bằng văn bản về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 03 ngày đối với các trường hợp quy định tại các Điểm a, b, c, d và e Khoản 5 Điều này; ít nhất 30 ngày đối với trường hợp quy định tại Điểm d, Khoản 5 Điều này.
Theo đó, trường hợp của bạn cần xác định mình thuộc đối tượng viên chức đang làm việc theo hình thức hợp đồng xác định thời hạn hay hợp đồng không xác định thời hạn để đối chiếu thực hiện tương ứng về thời gian thông báo khi đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định pháp luật.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật