Thù lao sáng kiến như thế nào thì không chịu thuế TNCN?

Ban biên tập cho tôi hỏi. Theo quy định thì khoản thù lao sáng kiến nào sẽ không tính thuế TNCN? Mong sớm nhận phản hồi. 

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC, có quy định các khoản thu nhập chịu thuế bao gồm:

2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công:

e) các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức, kể cả thưởng bằng chứng khoán, trừ các khoản tiền thưởng sau đây:

...

e.3) Tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận.

Bên cạnh đó, tại Công văn 244/TCT-TNCN về chính sách thuế thu nhập cá nhân do Tổng cục Thuế ban hành, có quy định:

Khoản tiền thưởng được trừ khi tính thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công:

Tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận”.

Theo hướng dẫn nêu trên thì khoản tiền thưởng cá nhân nhận được do sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác đề tài nghiên cứu hoặc áp dụng công nghệ mới để tăng năng suất lao động ...được Hội đồng xét duyệt sáng kiến cấp cơ sở công nhận theo quy định tại Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật thi đua, khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng thì được trừ khi tính thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, the quy định trên thì:

- Nếu sáng kiến được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận thì tiền thưởng sáng kiến cho người có sáng kiến được trừ vào thu nhập chịu thuế TNCN.

- Nếu trường hợp tiền thưởng sáng kiến được chi trả từ các tổ chức, cá nhân thì tiền thưởng sáng kiến đó được cộng vào tiền lương, tiền công hàng tháng của tác giả để tính thu nhập chịu thuế TNCN. Còn nếu
không ký hợp đồng lao động, hoặc ký hợp đồng lao động với tác giả sáng kiến dưới ba tháng thì khoản tiền thưởng này được tổ chức, cá nhân chi trả khấu trừ 10% thuế TNCN khi chi trả.

Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế thu nhập cá nhân

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào