Mức đóng BHXH tự nguyện là bao nhiêu?

Tôi không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc, vậy tôi có thể đóng BHXH tự nguyện được không? Nếu có thì mức đóng như thế nào?

Theo Khoản 4 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định khi bạn không thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc thì bạn có thể đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 87 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định mức đóng BHXH tự nguyện của người lao động, cụ thể như sau:

"Người lao động quy định tại khoản 4 Điều 2 của Luật này, hằng tháng đóng bằng 22% mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở."

Như vậy, nếu bạn đóng BHXH tự nguyện thì bạn phải đóng bằng 22% mức thu nhập tháng để đóng quỹ hưu trí và tử tuất. Mức thu nhập tháng làm căn cứ đó BHXH tự nguyện do bạn lựa chọn, như phải đáp ứng đủ điều kiện thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Ban biên tập phản hồi đến bạn.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mức đóng bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào