NSDLĐ bắt NLĐ đóng bảo hiểm tự túc thì có phù hợp không?
Đối với cán bộ, nhân viên khác của trường học mà không phải là giáo viên thì hiện tại chưa có quy định riêng về chế độ nghỉ hè. Do đó, thời gian làm việc và nghỉ ngơi của nhân viên trường học thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động 2012.
Cụ thể, nhân viên trường học sẽ chỉ được nghỉ và hưởng nguyên lương vào các ngày nghỉ lễ, Tết, nghỉ việc riêng có hưởng lương và các ngày nghỉ hàng năm theo quy định của Bộ luật Lao động 2012. Thông thường, trường học sẽ bố trí ngày nghỉ hàng năm cho nhân viên trường học cùng với kỳ nghỉ hè.
Theo đó, nhân viên trường học sẽ không được hưởng thời gian nghỉ hè như đối với giáo viên, việc điều động hay phân chia lịch làm việc công tác trong kỳ nghỉ hè cho cán bộ công nhân viên của trường trong thời gian nghỉ hè sẽ do Ban giám hiệu quyết định và bố trí sao cho hợp lý với hoạt động của trường.
Liên hệ tới vấn đề đóng BHXH cho người lao động là nhân viên nấu ăn trong trường hợp này thì chính nhân viên nấu ăn và nhà trường cũng phải tiến hành kê khai, đóng BHXH cho nhân viên nấu ăn theo trình tự, thủ tục thông thường khi tham gia BHXH.
Ngoài ra, nhà trường buộc phải đóng BHXH tự nguyện (bảo hiểm tự túc) là không phù hợp với quy định của pháp lụât bảo hiểm. Vì bản chất của NHXH tự nguyện xuất phát từ sự tự nguyện tham gia, cụ thể quy định tại Khoản 3 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, giải thích về BHXH tự nguyện như sau:
Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật