Tranh chấp hợp đồng mua bán đất có phải hòa giải tại UBND không?

Tôi giao kết hợp đồng mua bán đất với một gia đình hàng xóm, hợp đồng mua bán đã được công chứng, tôi đã bàn giao tiền đủ sau khi công chứng, tuy nhiên hàng xóm vẫn chưa chịu bàn giao nhà, do đó tôi dự định nếu 2 ngày nữa hàng xóm vẫn không chịu bàn giao thì tôi sẽ khởi kiện đến tòa án để giải quyết. Nhưng tôi lại nghe nói tranh chấp liên quan đến đất đai phải hòa giải tại UBND rồi mới được khởi kiện. Cho tôi hỏi thông tin trên có đúng không? Nhờ tư vấn.

Căn cứ Khoản 2 Điều 3 Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP quy định:

Đối với tranh chấp khác liên quan đến quyền sử dụng đất như: tranh chấp về giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất, chia tài sản chung của vợ chồng là quyền sử dụng đất,... thì thủ tục hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp không phải là điều kiện khởi kiện vụ án.

=> Như vậy, trường hợp này được xác định là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng mua bán nhà, có nghĩa là tranh chấp về giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, nên không bắt buộc phải hòa giải tại UBND mà có thể khởi kiện trực tiếp đến tòa án để giải quyết.

Trên đây là nội dung tư vấn.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy ban nhân dân

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào