Gửi xe ở cửa hàng tiện lợi mất xe có được bồi thường không?

Em là sinh viên, em thường đến các cửa hàng tiện lợi để học nhóm, em thấy ở đây có bảo vệ, tuy nhiên trên cánh cửa bước vào các cửa hàng này thì các cửa hàng đều dán dòng chữ là: Quý khách tự trông giữ tài sản và vui lòng liên hệ nhân viên của chúng tôi để nhận khóa xe, cho em hỏi họ làm như vậy có đúng không, nếu xe của khách hàng bị mất thì họ có trách nhiệm bồi thường không?  

Việc mất xe khi vào mua hàng là hiện tượng xảy ra khá phổ biến. Tuy nhiên để xác định được việc chủ cửa hàng có phải bồi thường thiệt hại hay không, cần căn cứ vào nhiều yếu tố, các tình tiết cụ thể của vụ việc để xác định trách nhiệm trông giữ, bảo quản xe thuộc về cửa hàng hay của khách hàng.

Trường hợp xác định được cửa hàng có trách nhiệm trông giữ xe cho khách (bao gồm cả việc trông giữ xe miễn phí) thì khi xảy ra việc mất tài sản, chủ cửa hàng có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng, cụ thể:

Theo quy định tại Điều 554 Bộ luật dân sự 2015:

- Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Trường hợp tài sản gửi giữ bị hư hỏng, mất thì người giữ tài sản có nghĩa vụ

- Phải bồi thường thiệt hại, làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.“(Khoản 4 Điều 557 Bộ luật dân sự năm 2015).

Tuy nhiên, trong trường hợp không xác định được có việc gửi giữ hoặc người có trách nhiệm trông giữ xe là khách hàng thì đương nhiên không tồn tại quan hệ pháp luật gửi giữ và chủ cửa hàng cũng không có trách nhiệm phải bồi thường cho khách hàng.

Đối với trường hợp của bạn có thể thấy rằng các cửa hàng tiện lợi đã nêu rõ thông tin là yêu cầu khách hàng tự trông xe và có thể liên hệ nhân viên cửa hàng để nhận khóa thì đây là trường hợp không tồn tại quan hệ gửi giữ xe theo quy định của pháp luật do đó những cửa hàng này không có nghĩa vụ phải bồi thường xe cho bạn nếu việc mất cắp xảy ra.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào