Dân quân tự vệ hy sinh khi làm nhiệm vụ có được công nhận liệt sĩ không?

Ban biên tập cho tôi hỏi, theo quy định hiện nay thì dân quân tự vệ hy sinh khi làm nhiệm vụ có được công nhận liệt sĩ không? Xin tư vấn giúp tôi.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 51 Luật dân quân tự vệ năm 2009 về Chế độ, chính sách đối với dân quân tự vệ bị ốm, bị tai nạn, bị chết, bị thương, hy sinh như sau:

"2. Cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ làm nhiệm vụ quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 8 của Luật này và thực hiện quyết định điều động của cấp có thẩm quyền quy định tại Điều 44 của Luật này, nếu bị thương thì được xét hưởng chính sách như thương binh; nếu hy sinh được xét công nhận là liệt sĩ theo quy định của pháp luật."

Bên cạnh đó tại Điều 12 Thông tư liên tịch 102/2010/TTLT-BQP-BLĐTBXH-BNV-BTC thì:

1. Các trường hợp dân quân tự vệ thuộc diện xét để hưởng chính sách như thương binh, liệt sĩ thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Luật dân quân tự vệ và quy định của pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng.

2. Hồ sơ, trách nhiệm lập hồ sơ công nhận dân quân tự vệ là người hưởng chính sách như thương binh, liệt sĩ thực hiện theo quy định của pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng.

Như vậy, đối với cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ làm nhiệm mà hy sinh thì được xét công nhận liệt sĩ theo quy định của pháp luật. Hồ sơ, trách nhiệm lập hồ sơ công nhận dân quân tự vệ là người hưởng chính sách như thương binh, liệt sĩ thực hiện theo quy định của pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

Trân trọng!

Hồ Văn Ngọc

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào