CMND hết hạn có thể làm được hộ chiếu không?

Cho em hỏi: Căn cước công dân của e hết hạn ngày 05/01/2019 liệu có làm được hộ chiếu hay phải đổi căn cước rồi mới làm được ạ? Em đang cần gấp!! Xin tư vấn giúp em.

Thứ nhất, về thời hạn của thẻ căn cước công dân

Căn cứ vào Điều 21 Luật căn cước công dân 2014 quy định về độ tuổi đổi thẻ Căn cước công dân như sau:

"1. Thẻ Căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

2. Trường hợp thẻ Căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định tại khoản 1 Điều này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo."

Như vậy, khác với chứng minh thư nhân dân, thẻ Căn cước công dân không có thời hạn mà phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Theo đó, bạn nói rằng thẻ căn cước công dân của bạn hết hạn vào ngày 05/1/2019 là không hợp lý. Chúng tôi có thể rằng bạn đang nói đến Chứng minh nhân dân hết hạn vào ngày 05/1/2019.

Thứ hai, chứng minh nhân dân hết hạn có được cấp hộ chiếu không?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Thông tư 29/2016/TT-BCA thì:

"Khi nộp hồ sơ và nhận kết quả, người đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân còn giá trị sử dụng để kiểm tra, đối chiếu."

Bên cạnh đó, Thông tư 04/1999/TT-BCA(C13) cũng quy định việc đổi CMND được áp dụng đối với những người đã được cấp CMND “quá thời hạn sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp” và “Công dân thuộc diện được cấp CMND hiện đăng ký hộ khẩu thường trú thuộc địa phương nào do Công an cấp huyện nơi đó làm thủ tục cấp CMND”.

Đối chiếu các quy định nói trên với trường hợp của bạn thì thấy: CMND là một trong những loại giấy tờ cần phải có khi làm thủ tục xin cấp Hộ chiếu. Nếu CMND của bạn đã quá thời hạn sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp, bạn cần phải đến Công an quận, huyện nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú để làm thủ tục cấp lại CMND và chỉ sau khi được cấp CMND, bạn mới có thể hoàn tất thủ tục xin cấp Hộ chiếu.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Căn cước công dân

Hồ Văn Ngọc

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào