Thủ tục giảm trùng bảo hiểm xã hội 2023?
Thủ tục giảm trùng bảo hiểm xã hội 2023?
Căn cứ pháp lý:
- Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017;
- Quyết định 1018/QĐ-BHXH năm 2014.
Các trường hợp giảm trùng để hoàn lại tiền bảo hiểm xã hội:
Căn cứ Điểm e Khoản 3 Điều 43 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì trường hợp một người có từ 02 sổ bảo hiểm xã hội trở lên có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trùng nhau thì cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi.
Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn có 2 sổ bảo hiểm xã hội và có thời gian đóng trùng bảo hiểm xã hội từ tháng 5/2018 đến tháng 10/2018, do đó bạn phải làm thủ tục giảm trùng bảo hiểm xã hội và bạn sẽ được hoàn trả số tiền đã đóng bảo hiểm xã hội trùng (bảo gồm số tiền bạn đóng và số tiền do công ty đóng), và không gồm tiền lãi.
Thủ tục giảm trùng bảo hiểm xã hội 2023? (Hình từ Internet)
Hồ sơ giảm trùng bảo hiểm xã hội để được hoàn lại tiền: (Điều 26 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017)
Khi muốn làm thủ tục giảm trùng bảo hiểm xã hội, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ như sau:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hai sổ bảo hiểm xã hội của bạn.
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm bản sao có chứng thực giấy tờ tùy thân của mình như: CMND, CCCD, Hộ chiếu để đối chiếu thông tin.
Bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ trên và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đang tham gia bảo hiểm xã hội. Trường hợp bạn đã dừng đóng bảo hiểm xã hội thì bạn nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội cuối cùng nơi bạn tham gia bảo hiểm xã hội.
Thời hạn giải quyết: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật