Người lao động có thể tự đi gộp sổ BHXH không?

Trước đây tôi làm việc tại công ty Tân Hiệp Phát được 06 năm, sau đó tôi nghỉ sang làm công nhân lắp ráp tại nhà máy Asanzo, tôi đã đóng BHXH trên 2 số sổ BHXH khác nhau. Hiện nay, tôi đã nghỉ việc và muốn lấy BHXH 1 lần, nhưng khi nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thì được yêu cầu làm gộp sổ trước. Vậy tôi có tự đi làm hồ sơ gộp sổ BHXH được không hay phải nhờ công ty cũ?  

Căn cứ tại khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 có nêu rõ:

...

4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.

Như vậy, bạn cần thực hiện thủ tục gộp thành 1 sổ BHXH duy nhất như yêu cầu của cơ quan BHXH. Sổ này cũng là căn cứ duy nhất để xét duyệt chế độ BHXH cho bạn.

Đồng thời, quy định không yêu cầu phải thực hiện qua đơn vị cũ.

Do vậy, nếu bạn đã nghỉ việc thì mang hồ sơ bao gồm:

+ Sổ BHXH

+ Tờ khai thông tin cá nhân TK1-TS nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi cuối cùng tham gia BHXH để được giải quyết.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào